Thursday, June 24, 2010

I Simply Admire Her :)


Tumblr_l48yl8phfo1qzcb3wo1_500
(got this image from here)

I'm good at English subject, and we all know na if some of us, 'pag magaling ka sa English, the your weakest is Math.
Okay, sabihin mo na akong mayabang for assuming that magaling ako sa English, pero that's the truth. Maybe some of you don't agree with me, pero kayo na bahala. I love English, no.. I love all kinds of languages, be it Nippongo, Spanish whatever.. Oh kung meron kayong pambara ng, "bakit tagalog gamit mo ngayon hah?", Haha well, due 'yon sa katamaran ko and mas mabilis akong mag-isip pag Tagalog. Argh, forget it!
-- balik tayo.

So, dahil nga weakest point ko eh Math, all my life ang nasa isip ko is that I hate Math, no, I hate NUMBERS!
Kaya naman since elementary, ang pinaka mababa kong grade ay ang Math. I remember pa nga nung lagi akong mababa sa window cards, yung mag sosolve. GAWD. I hate it. Gah! Remembering it makes me sick! Until now, ngayon na mas mahirap pa ang Math, oh especially algebra, kahit akong gawin ko ayoko makakita ng numbers! Actually, hindi sa hindi ako magaling sa Math, tinatamad lang talaga ko mag isip. Argh.

Kanina lang, habang lesson ng Math, x and y intercept ang topic, algebra, sinusubukan ko namang intindihin 'yung lesson, meron nga lang mga part na hindi ko maintindihan. Nung nagpasagot sa unahan si Teacher Mau, hindi ako natawag. Gusto ko sanang matawag para naman maintindihan ko yung lesson. Kaso hindi nga. Nasabi ko kay Geneviev about dun na gusto ko ngang matawag para maintindihan ko yung lesson, then suddenly she told T. Mau 'bout it. Lumapit sa'kin si T. Mau, then she got a piece of paper, in-explain niya 'bout dun sa lesson na hindi ko maintindihan. Habang madaming nagsasagot sa board, tinuruan niya ako ng pasimple. She didn't hesitate, naging patience siya sa'kin. Until nga sa naintindihan ko na, saktong natapos ng magsisagot ang mga classmates ko sa board. Simple lang ginawa niya, but she just made my day. First time ko kasi magkaroon ng tuitor, in just for 5 minutes. Dati kasi, lagi akong pinapagalitan 'bout sa slowness ko sa numbers, not until now..
I told myslef na para naman makabawi ako sa kanya, tataasan ko nalang sa examination and sa quizzes. Para naman hindi masayang yung 5 minutes na ginugol niya sa'kin :)

Trivias:
1. Did you know na 2 sa cousin ko ang course sa college ay accountancy :))
2. Na hindi ko pa completely soolo ang multiplication table! HAHA! Soolo ko, pero it takes seconds para maalala ko :P
3. Nagkaroon ako ng 70+ na grade dati sa card, and it's Math.


-- I Simply Admire HER.





0 comments:

Post a Comment

Popular Posts